Tuesday, January 5, 2010

อยากเลี้ยงปอมป์ในตู้ไม้น้ำ แต่กลัวจะตาย!



ลองอ่านความคิดเห็นดีจากผู้มีประสบการณ์ดูค่ะ โดย คุณ asaues

เนื่องจากผมเลี้ยงปอมในตู้ไม้น้ำมา 3 ปี แล้วครับ อยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดังนี้ครับ

1.หลายคนมักคิดว่าปอมนั้นชอบน้ำอุ่น ผมคิดว่าเป็นความคิดที่ไม่ค่อยถูกต้องนัก ความจริงก็คือ ปอมสามารถอยู่ในน้ำที่อุณหภูมิ 27 องศา ได้อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ เราจะเพิ่มอุณหภูมิในน้ำก็ต่อเมื่อปลาป่วยเท่านั้น หรือในอีกกรณีหนึ่งก็คือ ในช่วงเดือนพฤศจิกา-ธันวา เมื่ออุณหภูมิภายนอกลดต่ำลง อันเป็นสาเหตุให้ปลาป่วยได้ นอกเหนือจากนั้น เลี้ยงได้ตามปรกติครับ

2. ปอมที่เลี้ยงในตู้ไม้น้ำนั้น สุขภาพจะแข็งแรง ไม่ค่อยป่วยไข้เท่าไหร่ แต่ปรกติเรามักจะเติม Co2 ในตู้ไม้น้ำสำหรับต้นไม้ ซึ่งสังเกตได้ว่า ปอมจะมีอาการตอบสนองกับ Co2 ค่อนข้างชัดเจน ในเรื่องของความสวยงาม อัตราการเจริญเติบโต ยิ่งให้ Co2 มากก็จะยิ่งเห็นอาการปลาชัดเจนขึ้น แต่ไม่ถึงกับตายครับ

3.ปลาปอมเป็นปลาที่เปราะบาง โดยเฉพาะเวลาที่ป่วย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที หาไม่แล้ว อาจสายเกินแก้ ถ้าจะเลี้ยงในตู้ไม้น้ำ ควรมีตู้แยกต่างหากสำหรับปลาป่วย แนะนำให้เป็นตู้เปล่า ๆ มีหัวทรายปั๊มลมก็พอ ผมเคยใช้ยารักษาปลาในตู้ไม้น้ำมาแล้ว ปรากฏว่าปลาหายป่วย แต่ตู้ล่มทั้งตู้เนื่องจากแพ้ยา + เกลือ

ปัจจุบันผมมีตู้ไม้น้ำ 60 นิ้ว ในนั้นมีปอม 4 ตัว และตู้ 36 นิ้วเปล่า ๆ ไม่มีไม้น้ำอีก 4 ใบ เลี้ยงปอมอย่างเดียว รวมทั้งหมดผมมีปอมประมาณ 20 กว่าตัว และก็ศึกษามากจนสามารถเพาะลูกได้เป็นผลสำเร็จแล้ว สนุกทีเดียวครับ

ผลสรุปก็คือ ปอมที่เลี้ยงในตุ้ไม้น้ำนั้น สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ กินเก่ง แต่สีและครีบไม่สวยเท่าที่ควร เทียบกับปอมที่เลี้ยงในตู้โล่งนั้น กินอาหารได้ในอัตราพอ ๆ กัน แต่จะมีการเติบโตที่เร็วกว่าจนเห็นได้ชัด รวมทั้งครีบและสีก็สวยกว่าตัวที่เลี้ยงในตู้ไม้น้ำ แต่อัตราการป่วยนั้นก็สูงกว่าเช่นกัน

ปอมเป็นปลาที่ต้องการการเอาใจใส่มากกว่าปลาทุกชนิดที่ผมเคยเลี้ยงมา ความรู้พื้นฐานที่ผมคิดว่าสำคัญก็คือ ปอมเป็นปลาสังคม การเลี้ยงในตู้ไม้น้ำหรือตู้โล่งก็ดี ควรเลี้ยงอย่างน้อย 3 ตัว และควรมีขนาดไม่ห่างกันมากนัก และถ้าอยากให้มีสุขภาพดี ควรให้อาหารสดครับ ซึ่งตรงนี้ จะค่อนข้างมีปัญหากับตู้ไม้น้ำในเรื่องของตะไคร่ ซึ่งผู้เลี้ยงเอง "ต้อง" เอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ ในการรักษาสมดุลระหว่างสุขภาพของปลากับไม้น้ำ

ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปอมครับ


ยังไงก็ขอให้รักปอมป์กันนานนะค่ะ เลี้ยงอะไรก็ไม่ยาก ถ้าเราเลี้ยงด้วยใจรักค่ะ

ที่มา: http://www.pantown.com/board.php?id=6922&area=4&name=board1&topic=1010&action=view

No comments:

Post a Comment